Đầu tiên, gửi lời xin lỗi Hội vì TC làm bài tổng kết này hơi muộn do … lười quá =’=. Ấy, TC vẫn đọc, vẫn tự tổng kết, vẫn tìm hướng giải quyết, có cái lười type thành bài hoàn chỉnh thôi :”>.

Sau 2 tuần đưa bảng khảo sát [ mà thực ra mọi người làm chủ yếu vào 3 ngày đầu tiên], TC nhận được khoảng 60 bài trả lời, trong đó có 54 là qua bảng Survey kín, 1 tin nhắn cá nhân và một số comment tại note trên facebook. Bài học rút ra là, có lẽ những khảo sát thế này nên tạo bảng để mọi người làm riêng rồi gửi về sẽ tiện hơn, vì một số bạn ngại comment công khai ^^~.

Trả lời cho câu hỏi “Nhờ đâu bạn “sa bẫy” con đường đọc truyện online”, có thể tóm gọn bằng câu “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Bắt nguồn từ sở thích đọc truyện, có người không có điều kiện mua sách, có người do tình cờ tìm thông tin rồi “lỡ bước sa chân”, có người bị bạn bè “dụ dỗ”, lại có người do… yêu cầu của công việc ò___ó.

Nhờ bác Google😛 Bác là ánh sao tỏa sáng dẫn đường tới các website, 4rum truyện nổi tiếng😄

( Mun Mun)

Những forum được mọi người kể đến nhiều nhất là : TVE ( e-thuvien.com), 2T(TruongTon.net), VLD ( Vietlangdu.com), vnthuquan.net… Kế đến là một số dịch giả quen thuộc như sjs Dennis Q, sjs Lãnh Vân, sjs Phiêu Vân, Keichan, Bé Bự, Yurii và Cào Cào… Những tác phẩm có sức hút nổi trội : 3 tác phẩm của Cố Mạn Bên nhau trọn đời, Yêu em từ cái nhìn đầu tiên, Sam Sam ;  Công chúa cầu thân – Tiên Chanh,

Vậy, nhờ đâu mọi người biết đến Hội đau tim? Thường là một trong những lý do sau :

  • Tình cờ thấy page trên facebook, thấy thích cái tên, thấy tiện lợi, thấy… BT nên like.
  • Do bạn bè rủ rê dụ dỗ.

Có một bạn khen Hội PR tốt nên dễ được biết đến. Không hẳn thế đâu, nếu PR tốt thì đâu có chuyện Hội lập mấy tháng trời mà mới được ~2000 mem, không bằng một góc nhiều Hội nhóm khác trên facebook có khi chỉ lập vài ngày mà đã lên đến 10k mem không chừng. Thực ra, lập page trên facebook có cái lợi, đó là chỉ cần trong list bạn của mình có một người like page thì khả năng mình thấy “gì gì đó” từ page ở home của mình, hoặc sang facebook của bạn bè, thấy rồi tò mò click vào… là rất cao. Chức năng suguest page cho cả list cũng khá ổn. Trừ khi để share với bạn bè thông tin thú vị hoặc dụ dỗ lôi kéo người quen vào Hội,  Hội mình hiếm khi copy link của chính page mình sang page khác để quảng cáo như nhiều page, hội… khác trên facebook vẫn thường làm để quảng bá. Ngay cả chuyện tag ảnh, TC cũng rất hạn chế, cứ phải nhắc đi nhắc lại là nhỡ có tag nhầm bạn nào không thích thì nhớ cho hay để gỡ ra, tránh làm phiền mọi người.

Nhân đây, cũng xin cám ơn những bạn đã tích cực lôi kéo, rủ rê người khác vào Hội, dụ dỗ bạn bè đi off, đặt link đến page trên blog của mình…

Ấn tượng của mọi người về Hội ư, xin được mượn lời bạn Hàn Hoa Tử :

Ấn tượng đầu: Ôh!!!!!!!!!! Bè lũ đồng đảng của mình đey rùi!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Ấn tượng sau đó: Ôh!!!!!!!!!!!! BT 1 lượt có đẳng cấp đey rùi!!!!!!!!!!!!!!!

Chậc, như bạn Hà Phương nói, cứ gọi là hội BT đi cũng được. Oan ức quá, Hội chúng ta là hội Đau tim cơ mà, Hội những người đau tim vì đọc truyện online, chả nhẽ vì chúng ta lấy câu nói “Hóng là đam mê, Bê Tê là sở thích” của bạn Thúy Thúy làm slogan mà phải đổi tên hội thành hội BT sao ??? Hội mình BT thế thật sao* Kêu gào thảm thiết -ing*

* Thì thào* Hình như thế thật =’=.

Nghĩ lại, cái tên Hội đúng là điểm kết nối rõ rệt nhất, rất nhiều bạn chỉ cần nhìn tên page là like ngay tắp lự, vì nó đúng với tâm trạng, sở thích, “chạm đúng niềm đau”. Vì chung niềm đam mê hóng hớt truyện online, nên mem Hội rất dễ gần gũi, thân thiết, tha hồ tám chuyện, tranh luận sôi nổi.

Vô cùng hóng và vô cùng BT như lời của Thúy Thúy BT đã phát biểu. Khẩu hiệu: không có BT nhất, chỉ có BT hơn, và BT không giới hạn, giới hạn của BT chính là không có giới hạn😀

( Sjs Lãnh Vân)

Thấy hội vô cùng BT và dễ gây hiệu ứng truyền biến thái cho người khác. Thấy hội chị em thân thiết, vui vẻ, nhiệt tình, sôi nổi.
Sau khi tham gia thì thấy hội còn BT hơn những gì mà bản thân tự-tưởng-tượng.

( nuhocsinh_111)

Càng ngày càng thích hội, vì mọi người dễ thương, rất đáng yêu. Sở thích, đam mê giống nhau nên có thể nói hoài k chán.

( sjs Jini)

Ban đầu thấy hội là nơi lý thú vì mình biết được nơi đó tồn tại những điều những người mang lại niềm thích thú và say mê cho mình, mình chả biết ai cả nhưng nó là động lực và cho mình biết là ở đó, có những người cùng chung sở thích, những người có thể có những cảm nhận giống mình sau khi đọc tác phẩm đó,…k thể đòi hỏi nhiều hơn, điều đó vô cùng tuyệt vời. Mình k có khiếu giao tiếp nhưng qua sự chứng kiến những cuộc thảo luận của hội mình cảm thấy cuộc đời thật đẹp vì những gì mình cảm nhận và xúc động được sẻ chia cùng những người trong hội.

(nguyennhi)

Toàn những thành viên có cùng sở thích, BT như nhau, mơ mộng như nhau và buôn cực vui và hợp tính. Hội rất vui và có không khí thoải mái, dễ chịu, tuy chưa có tổ chức lắm nhưng căn bản thế này đã hạnh phúc lắm rồi ^^

( Diệu Linh Đào)

Đặc biệt, nhận xét của một bạn nam hiếm hoi gắn bó lâu dài với Hội :

mới đấu thấy hội toàn nữ chắc sống yên ổn dễ chịu, ai ngờ đau đầu chả kém ngày thường =)

mình thích không khí của hội dù rằng mình ko hiểu đc sở thích của các bạn xD

(ai-cũng-biết-bạn-nam-ấy-là-ai-mà-hén)

Những ưu điểm của Hội:

Hội là nơi tập trung những người “như mình”, mình yêu cảm xúc tuyệt vời của mình nên yêu những người cùng có cảm xúc đó. Hội tập trung và update truyện trực tiếp từ người dịch và tác giả các truyện. Hội tổ chức giao lưu, đưa niềm vui họp mặt ra thực tế. Hội hay để status vui, hay và ý nghĩa.

(nguyennhi)

Cái này thì k bít bắt đầu từ đâu và kết thúc ở chỗ nào nữa!!! Nhưng mà phải cảm ơn bạn Trưởng Hội đã lập ra trang này để mọi người có một nơi để chia sẻ, để đập phá… XDD
Thêm nữa, các bạn trong Hội nói chung và Hội trưởng Hội phó nói riêng rất chăm chỉ cập nhật truyện cho mọi người, truyện nào có chap mới là Hội đều thông báo rất nhanh cho mọi người biết!!!! Nhờ có hội mà mình k còn cái cảnh mở trình duyệt lên rồi bắt đầu bấm jini, faithfair, keichan, luchoa….. blah blah blah để check từng trang nữa!!!
Hội cũng cung cấp những thông tin về sách, chia sẻ những bài viết, bài cảm nhận về sách, truyện, cũng như những trải nghiệm trong cuộc sống!!! Có những trải nghiệm rất đáng quý, k phải là sách nào, truyện nào có thể cho mình biết được!!!! Thật sự đây là một điều rất đáng trân trọng!!!!
Bình thường Hội nhà mình ai trông cũng rất phỡn nhưng mà mình lại có cảm giác đằng sau cái sự phỡn đó là 1 cái gì đó (mà tất nhiên mình k thể cảm nhận hết được) có chiều sâu, thông qua các bài viết, các comt của mọi người!!!!
Và trên hết, nhờ có Hội mà mình có thể duy trì cái sở thích đọc truyện (mặc dù mình đọc sách cũng k nhìu đâu ==”) khi mà mình k có điều kiện để mua sách được in ấn tại VN, dù gì cảm giác cầm quyển sách trên tay để đọc vẫn sướng hơn, có cảm giác hơn là chăm băm vào màn hình máy tính để đọc truyện!!!

(khoai)

Hội thường up các chap truyện mới nè, các thành viên cũng thường giới thiệu các truyện hay nè, là nơi giải đáp các thắc mắc về truyện nè (ví dụ như nhớ nội dung mà hem nhớ tên nè, xin link nè,….), là nơi hóng hớt + tán gẫu của các chị ( anh) em nè, là chỗ để chị em( cả các anh em nữa nhá) bày tỏ ý kiếm quan điểm khi có các tranh luận nè,là nơi các thành nói lên cảm nhận của mình về 1 bộ truyện nào đó…

(Saruwatari Kumiko)

Bên cạnh ưu điểm, tất nhiên là khuyết điểm rồi. Nhiều bạn bảo Hội không có khuyết điểm, hoặc không thấy khuyết điểm của Hội. Có lẽ do yêu quý Hội nên mới nhận xét thế ^^~. Thực ra, lúc làm bảng khảo sát này, TC đã nhấn mạnh nhiều lần, là muốn nghe mọi người nói về khuyết điểm của Hội hơn, vì phải biết thiếu sót mới có thể bổ sung, biết sai mới sửa được. Một mình TC chỉ nhìn bằng góc nhìn dĩ nhiên không thể nào toàn vẹn , có những điều TC nghĩ là tốt, chưa hẳn đã phù hợp với mọi người, hoặc có những chuyện nhiều người thích nhưng TC lại không nghĩ đến, rồi lại có những điều chính mình cũng biết mình chưa làm tròn trách nhiệm, mà mọi người cứ du di thì bệnh lười của TC sẽ có cơ hội mà bộc phát =’=.

Tổng quan thì cũng có nhiều bạn đã chỉ ra cho TC những khuyết điểm của Hội như sau:

  • Việc tìm truyện hơi rối
  • Cập nhật còn thiếu nhiều bộ truyện hay
  • Nhiều lúc truyện có trong album lại không được cập nhật ở wall và ngược lại.
  • Chậm update album.
  • Thông tin trên wall thường trôi rất nhanh, khiến mọi người có khi không theo dõi kịp một thông tin thú vị nào đấy, hoặc đặt câu hỏi nhưng không ai thấy để trả lời…
  • Tổ chức chưa được rõ ràng
  • Thiếu những họat động để gắn kết mem, offline tổ chức còn nhiều thiếu sót.
  • Nên tập trung hơn nữa vào nội dung sách, truyện bên cạnh việc tám.

Và một số ý kiến đáng chú ý như:

Hội thiếu contest chăng? contest kiểu Đọc & Suy Ngẫm chẳng hạn.
Bên cạnh đó làm poll bình chọn best chap of week thấy cũng hay😀

( Yumi Nakata)

Có lẽ do số lượng thành viên ngày càng đông nên có nhiều bạn k tham gia nhiều hoạt động của Hội, đơn cử là mình đây. Nhiều lúc thấy Hội bàn luận sôi nổi cũng muốn bon chen vào góp vui nhưng mà lại thấy ngại, vì mình gia nhập trễ hơn, có khi k nắm bắt được những chủ đề mà Hội tranh luận, nên cuối cùng im hơi lặng tiếng luôn.
Mình nghĩ bản thân mỗi thành viên like Hội đều muốn là 1 phần của Hội, cũng muốn đóng góp ý kiến nhưng nhiều lúc có cảm giác chỉ có vài người thân cận với Hội là nhiệt tình tham gia thôi, cái này là vấn đề của các thành viên thôi…
Và còn một ý nữa là có nhiều phần Hội chỉ tag có 1 vài thành viên trong Hội, cho đến khi những thành viên khác biết thì cái topic đó cũng đã bị bỏ qua khá lâu rồi, cũng đơn cử luôn là mình đây, thành ra mình cũng k có hứng thú mà comt. Tất nhiên k phải mình chỉ trích Hội về điều này, chỉ là Trưởng Hội cũng k thể tag hết mọi người vào trong 1 cái Note hay 1 tấm ảnh được nhưng mình cũng mong Hội coi lại điểm này để làm mọi người có thể tham gia tranh luận nhiệt tình hơn trên trang của Hội.🙂

( Khoai)

Tiện đây xin trả lời một số câu hỏi ( coi như TC ngụy biện để khỏi đội “nồi cơm điện” cũng được =’=).

Thứ nhất, về chuyện “thiếu nhiều truyện”, nếu có người nhờ Hội mà phát hiện ra có nhiều truyện mình chưa đọc bao giờ, thì bản thân TC cũng nhờ các bạn mà biết đến nhiều truyện cũng “lạ hoắc lạ huơ” với mình không kém. TC từng nói trên page, lượng truyện dịch/edit online vốn rất nhiều, không phải truyện nào TC cũng biết, thế nên, rất mong mọi người cộng tác tại cái góc giới thiệu truyện.

Kế đến, về chuyện “tổ chức”, Hội mình tương đối ít mem, mọi người lại khá quen với nề nếp của TVE, VLD… nên gần như chẳng có rắc rối gì nhiều, comment rất hòa nhã, BT nhưng vẫn có chừng mực không quá đà thành thô bỉ, tranh cãi cũng thường có giới hạn, đôi khi hơi “quá khích” một tí thì đều có bạn khác dùng lời nhã nhặn để xoa dịu, can thiệp. Ngay cả cách comment, đa số đều dùng tiếng Việt có dấu khá chuẩn, dễ đọc dễ hiểu, ngôn ngữ “Xì tin” cũng có nhưng chỉ cho vui chứ không đến mức thành “mật mã thế hệ mới”, trừ vài bạn do online bằng điện thoại hoặc máy hỏng vietkey/unikey mới gõ không dấu… Đến mức TC từng có lần khóai chí gào rú trên status là tự hào vì hiếm khi phải xóa comment trên page cơ mà. Thế nên, TC nghĩ, chỉ cần 2 người phụ trách là đủ, mà cũng có phải quản lý gì đâu, công việc chủ yếu chỉ là cập nhật truyện, với lại tìm đề tài thảo luận cho mọi người thôi, ngoài ra thì Hội trưởng hay hội phó cũng như mem, vẫn tám khí thế, vẫn Bê tê rầm rộ. Quy mô Hội đâu lớn đến mức cần tổ chức phức tạp, page facebook đơn giản hơn diễn đàn, không cần nhiều người quản trị. Mỗi khi Hội có việc, chỉ cần lên tiếng, các anh chị em trong Hội đều nhiệt tình đảm nhận mà.

Về việc tag thành viên, cái khó của facebook là muốn tag ai thì phải kết bạn với người đó, cho nên, nếu bạn nào không lên tiếng yêu cầu, TC hoặc em Myka không add thì sẽ không tag được bạn đó, với lại như đã nói ở phía trên, khá sợ làm phiền người khác, nên thường chỉ dám tag những ai đã có yêu cầu.

Thế thôi, những việc còn lại, TC nhận khuyết điểm, sẽ cố gắng khắc phục ^^.

Với câu hỏi, mọi người nghĩ gì về các cuộc tranh luận trên page, câu này nếu mọi người trả lời trực tiếp công khai, chắc lại xảy ra tranh luận mất. Nói chung, một số ý kiến tỏ ra không thích những cuộc tranh luận trên page, cho rằng không tác dụng, nội dung tranh luận quá xa rời thực tế, có bạn tranh luận nhưng mang cái “tôi” quá lớn, không chịu lắng nghe mà chỉ áp đặt ý kiến chủ quan của mình cho người khác. Một số khác lại cho rằng, rất thích các cuộc tranh luận trên page, vì nhờ đó có dịp bộc lộ ý kiến của mình, biết thêm những ý kiến khác, tìm được người cùng quan điểm, có thể sẽ có cách nhìn khác về một vấn đề nào đó…

Rất thích có những cuộc tranh luận, vì như vậy mọi người có thể thể hiện ý kiến, suy nghĩ, cảm nhận.
Nhưng mong tất cả các cuộc thảo luận diễn ra trên tinh thần vui vẻ, thoải mái, tích cực

( sjs Jini)

Tham gia tranh luận là mình muốn cùng tranh luận về 1 vấn đề thực sự nào đó để tiếp thu và rút ra được những kiến thức mới chứ không phải là cãi nhau kiểu xúc đất đổ đi dẫn tới việc cạch mặt đứa này đứa kia.

Ngoài ra mình cảm thấy 1 tranh luận hay nhất định sẽ không phải là 1 loạt bài phản hồi mù quáng chỉ khen hay chỉ chê mà không có cái nhìn khách quan bao quát toàn bộ vấn đề.

( Thị Phi)

Những gợi ý cho các hoạt động của Hội trong thời gian tới thì khá nhiều, TC sẽ lọc ra và tìm hoạt động thích hợp để tổ chức, thực hiện ^^. Cái câu hỏi, nếu Hội tổ chức event viết cảm nhận, bình luận tác phẩm… thì mọi người có tham gia không, nhận được sự ủng hộ của nhiều bạn, nên có lẽ sẽ thực hiện trước .

Với câu hỏi cuối cùng, đề nghị mọi người dùng 1 từ để diễn tả hội, kết quả thu được là :

BT: 30.

Yêu : 3

Đáng yêu : 1

Hảo hội : 1

Ghiền : 1

Tuyệt : 2

Tuyệt vời : 1

Thú vị : 1

Tiện lợi : 1

Dễ thương : 1

Vui : 2

Lạ : 1

Cuồng : 1

excellence :1

Thích : 2

Happy : 1

 

Bài tổng kết xin tạm dừng tại đây. Cám ơn ý kiến đóng góp mọi người dành cho Hội. Bài NK đành nợ lại hôm sau >”<