Tags

,


Được sự đồng ý của chị Hàm Yên, Hội đăng lại bài viết cảm nhận của chị ấy về tác phẩm Mưa nhỏ hồng trần – Trang Trang, Nguyễn Thành Phước dịch, Quảng Văn phát hành.

MƯA NHỎ HỒNG TRẦN – HÀNH TRÌNH ĐI TÌM MỘT NỬA

Eva được sinh ra từ rẻ xương sườn thứ bảy của Adam và cuộc hành trình tìm kiếm một nửa của loài người bắt đầu từ khi đó…

Làm thế nào để tìm thấy một nửa đích thực của mình, bởi cái na ná tình yêu thì có trăm nghìn, nhưng đích thực tình yêu chỉ có một?

Cũng chẳng biết tại sao tôi lại nghĩ Mưa nhỏ hồng trần của Trang Trang là cuộc hành trình đi tìm một nửa của các nhân vật. Họ ám ảnh tôi, ám ảnh sự lựa chọn của một chuyện đã rồi trong tôi. Tôi cứ nghĩ và nghĩ mãi về cuộc hành trình đi tìm một nửa còn lại trong lòng các nhân vật.

Đồng Tư Thành hay Hứa Dực Trung….tình yêu của ai khiến trái tim bạn xao xuyến? Trong cuộc hành trình ấy Hứa Dực Trung đã tìm thấy một nửa của mình và Đồng Tư Thành cũng nhận ra mình thực sự không phải là một nửa của Nghiêu Vũ. Tôi nghĩ, phải chăng Nghiêu vũ đã nhận được quá nhiều khi Thượng Đế thật ưu ái ban tặng cô những chàng hoàng tử đẹp nhất, tốt nhất và cùng yêu cô nhiều nhất. Khi trái tim thật sự rung động phải chăng lúc đó “Ta không thể làm chủ, bởi lồng ngực này, bùng cháy lửa khát khao”!

Hứa Dực Trung – anh chàng khôi ngô, tuấn tú ngời ngời với ánh mắt cuốn hút như tia nắng ngày đông khiến trái tim bao thiếu nữ  loạn nhịp. Hứa Dực Trung quả thật rất tinh ý khi đánh giá bốn cô gái khoa văn đa sầu đa cảm, mỗi người mỗi vẻ, nhưng Nghiêu Vũ cùng lắm chỉ là cô gái có nét thanh tú, ưa nhìn chứ không đẹp, lại ương bướng, cá tính khác người. Vậy Nghiêu Vũ có gì “đôi lứa xứng đôi” với chàng công tử nho nhã, phong độ, thích phân tích tâm lí người khác này? Chẳng biết Hứa Dực Trung hay Nghiêu Vũ, ai đã chinh phục trái tim ai hoặc cả hai cùng đồng thời in dấu trong trái tim nhau, nhưng tôi và bạn đều biết hành trình họ tìm thấy nhau không hề đơn giản, mà vô cùng gian nan, gập ghềnh sóng gió. Phải có đủ can đảm và nghị lực thì tình yêu của họ mới cập được bến.

Hứa Dực Trung phải vượt qua tình cảm của Đồng Tư Thành, bởi Đồng Tư Thành là mối tình đầu của Nghiêu Vũ, đồng thời cũng là người khiến trái tim cô đã nhói đau và ý nghĩ của sự phản bội luôn vảng vất trong đầu cô khi cô đến với Hứa Dực Trung. Có rất nhiều bạn tỏ ra không đồng tình đối với sự lựa chọn công danh mà từ bỏ tình yêu của Đồng Tư Thành, cho rằng nhân vật này không có lập trường, hèn hạ trong tình yêu. Nhưng tôi lại nghĩ khác, tôi nghĩ Đồng Tư Thành đã rất dũng cảm, rất chung tình và anh một lòng một dạ với Nghiêu Vũ. Hai năm là khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để một trái tim loạn nhịp bởi tình yêu chứng tỏ nó đang thổn thức vì ai. Khi chia tay, Đồng Tư Thành đã suy tư và tự dằn vặt mình rất nhiều, anh nhận ra rằng khi anh làm tổn thương Nghiêu Vũ, trái tim anh cũng đau đớn không kém cô. Phải chăng lúc chia tay anh đã ngầm nhận ra rằng Nghiêu Vũ sinh ra thật sự không phải dành cho anh? Khi trở về, anh đã kịp yêu và theo đuổi cô lại từ đầu nhưng điều đó càng chứng tỏ sự chia tay ban đầu của anh là đúng. Anh và Nghiêu Vũ chỉ có thể trở thành tri âm tri kỉ của nhau, đó là cái kết đẹp nhất dành cho một mối tình trong sáng.

Mưa nhỏ hồng trần  – nhẹ nhàng, thấm đượm chất tình, chất thơ đã cho tôi chiêm nghiệm lại những năm tháng tôi đã yêu và thổn thức cùng tình yêu. Tôi trăn trở với tình yêu của anh chàng Trương Lâm Sơn mang những nét phong trần, chín chắn của người đàn ông nhận ra trái tim mình thực sự đã nghiêng về Đỗ Lối, nhưng không có cách nào rũ bỏ trách nhiệm với vợ con. Là một người đàn ông từng trải và sống trách nhiệm với gia đình, Trương Lâm Sơn thật sự khó xử khi đứng giữa ngã ba tình, một bên là tình yêu và một bên là vợ con, một bên là đam mê và một bên nghĩa tình, dù lựa chọn bên nào thì trái tim anh cũng rỉ máu. Tôi cũng thực sự cảm phục bởi anh chàng giám đốc Tần Huyên thông minh, tình cảm, yêu chân thành và rất sâu sắc đã dần chiếm được tình yêu của Thiên Trần -cô gái đẹp nhưng quá vất vả, khổ sở vì tình yêu với Tiêu Dương; mệt mỏi sống với người chồng là kiến trúc sư đẹp trai có tài  nhưng vô tình Lâm Hoài Dương. Tần Huyên thương Thiên Trần – cô gái trẻ, đẹp, có ngòi bút văn phong sắc lẻm nhưng trắc trở trong tình trường, anh thương đôi vai gầy run lên như chim sợ cành cong sau hai lần đổ vỡ của cô. Tần Huyên cũng từng có vợ, nhưng người vợ đó không phải là một nửa của anh, anh đã li dị vì bất hòa quan điểm sống, vì bất đồng tính cách. Hai năm anh âm thầm chờ đợi Thiên Trần như hoa cỏ mùa xuân chờ mưa phùn về tưới mát. Anh đã vui buồn cùng cô trên QQ suốt hai năm dòng, họ là “rổ rá cạp lại” theo đúng nghĩa, nhưng chính tình yêu, sự cảm thông và chia sẻ họ dành cho nhau đã chứng minh họ thật sự là “cặp đôi hoàn hảo”.

Trang Trang trong Mưa nhỏ hồng trần cũng thật khéo léo và tinh tế khi kiến tạo nên những cuộc kiếm tìm hạnh phúc bằng ngôn từ.

Đời là bể khổ trầm luân và tình là sợi dây oan trái?

Nếu bạn muốn tìm kiếm một hành trình tình yêu và muốn tự rút ra những bài học cho riêng mình, tôi nghĩ Mưa nhỏ hồng trần là một sự lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Nếu bạn muốn biết tâm hồn những cô gái học văn suy nghĩ như thế nào về tình yêu và tình đời thì bạn càng nên đọc Mưa nhỏ hồng trần.

Nếu bạn muốn biết những anh chàng với những điều kiện kinh tế khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau, yêu và đau như thế nào trong tình yêu thì tôi nghĩ không cuốn ngôn tình nào sâu sắc hơn Mưa nhỏ hồng trần và bạn càng nên đọc nó.

Còn, nếu bạn đang mất niềm tin vào tình yêu và cuộc sống, thì tôi nghĩ Mưa nhỏ hồng trần sẽ giúp bạn tìm lại niềm tin vì một hành trình tìm lại một nửa đích thực của chính mình và những người con trai ưu tú hơn đang chờ bạn nơi phía cuối con đường. Và bạn còn chần chừ gì nữa mà không ôm trọn Mưa nhỏ hồng trần vào lòng để niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được chia đôi?!

Hàm Yên